Viếng thăm tri ân gia đình Tử sĩ Hoàng Sa - Dân Làm Báo

Viếng thăm tri ân gia đình Tử sĩ Hoàng Sa



Trương Minh Đức (Danlambao) - Ngày 19/01/1974 cách nay 40 năm tôi là cậu học trò mới bước vào tuổi 14 công việc chỉ biết cắp sách đến trường, tuổi thiếu niên trong thời chiến tranh rất khốc liệt giữa 2 phía... tôi cũng chỉ biết buồn khi mỗi lần nghe đâu đó có nhiều người bị chết vì pháo kích vào thành phố, bị nổ mìn khi đi trên xe đò... rồi những người lính chết trận được đưa về nhà hoàn xác... Nhưng tôi chỉ biết đó là chiến tranh giữa phía “Quốc Gia” và “cộng sản Việt Nam” do người lớn nói lại, còn trong sách giáo khoa thời đó (cấp 2) ở miền nam thì không đề cập gì, hoặc tuyên truyền cho cuộc nội chiến dù nơi tôi đang sống trong chính thể Cộng Hòa. 

Tôi còn quá nhỏ cũng chưa phân biệt được vì sao lại có chiến tranh khốc liệt giữa con người Việt Nam với nhau... Nhưng rồi vào trưa ngày 19/1/1974, cả trường trung học Nguyễn Trung Trực (Rạch giá) của tôi bỗng nhiên xôn xao khác thường, những bảng băng rôn được kéo lên với những dòng chữ “Đả đảo Trung Cộng xâm chiếm Hoàng Sa”. Các thầy cô giáo cũng có những cuộc họp bất thường để bàn thảo về Hoàng Sa... rồi sau đó về lớp phổ biến lại cho tất cả học sinh, lập đoàn diễu hành phản đối việc xâm lược của Trung Cộng chiếm Hoàng Sa trước cổng trường tấm bảng thông tin học đường lúc nào cũng được ưu tiên để cập nhật tin tức về Hoàng Sa...

Khi biết chính xác Hoàng Sa bị thất thủ, nhà trường và những nơi công cộng tổ chức treo cờ rũ... Tôi cũng được lớn lên từ đó và nhận dạng được đâu là những kẻ Xâm lược Trung Cộng mà tôi đã chỉ biết học trong sử sách ghi chép lại đất nước Việt Nam hơn 1000 năm nô lệ giặc Tàu. Lịch sử của Việt Nam cũng có ghi lại những kẻ “cõng rắn cắn gà nhà” mục đích đê hèn nhằm “mãi Quốc cầu vinh”... rồi cũng từ đó tôi luôn chú ý và suy nghĩ vì sao đất nước tôi có cuộc nội chiến triền miên bởi cái bóng dáng gã “Khổng Lồ” hiếu chiến phương Bắc lúc nào họ cũng muốn nuốt chửng Dân Tộc tôi, mà họ đã từng bước lấn chiếm dần biên giới và biển đảo... 

Để tưởng nhớ 74 chiến sĩ tử trận hải chiến Hoàng Sa vào ngày 19/1/1974, sau 40 năm tôi được may mắn có chuyến viếng thăm cùng hội Anh Em Dân Chủ để thành kính tri ân gặp được trực tiếp 02 bà góa phụ của 02 anh hùng tử sĩ. Bà Huỳnh Thị Sinh là phu nhân của hạm trưởng cố thiếu tá Ngụy Văn Thà và Bà Ngô Thị Kim Thanh phu nhân của cố thiếu tá hạm phó Nguyễn Thành Trí vào ngày 16/1/2014 tại Sài Gòn.

Xin mời bạn đọc xem hình ảnh cuộc viếng thăm của hội AEDC và các Blogger tại Sài Gòn.





Trương Minh Đức


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo