Vì sao tôi để con cái mình tham gia biểu tình và xuất hiện với thông điệp bảo vệ biển? - Dân Làm Báo

Vì sao tôi để con cái mình tham gia biểu tình và xuất hiện với thông điệp bảo vệ biển?

Mẹ Nấm (Danlambao) - Sài Gòn và Hà Nội hàng ngàn người xuống đường biểu tình vì môi trường trong lành. Ở nhà đọc vài status của bạn bè, của vài người xa lạ và cả các comment tấn công những ông bố bà mẹ đưa con đi biểu tình là ngu dốt là ác độc.

Có người còn bảo trẻ con thì biết gì mà cho tụi nó chụp hình với thông điệp bảo vệ biển, bảo vệ môi trường?!

Sử dụng trẻ con vào mục đích chính trị của người lớn trong cuộc biểu tình vừa qua hay để ảnh trên mạng là sai.

Tôi sẽ viết vài lời, không phải để tranh cãi đúng sai, mà để các bạn có quan điểm khác học được cách tôn trọng người có sự lựa chọn khác mình.

Thế hệ của tôi đã lớn lên trong sự thiếu hiểu biết vì những người đi trước sợ hãi, và cách lựa chọn của ông cha tôi là im lặng để được yên thân.

Tôi nghĩ đến thời tôi phải khác!

Hôm trước con gái tôi hỏi sau khi xem tivi và nói chuyện với các bạn trên lớp: Vì sao cá chết hả mẹ?! Có phải có cái gì đó ở dưới biển không?!

Tôi không trả lời con tôi được vì đến giờ tôi cũng có biết tại sao cá chết đâu?

Mẹ con tôi nói về chuyện ô nhiễm nguồn nước, về chuyện xả rác ra đường, về chuyện ăn phải chất độc hại thì sẽ bị làm sao...

Và con gái tôi đồng ý về chuyện mình nên nhắc mọi người bảo vệ biển.

Con gái tôi tự vẽ, tự tô màu và thiết kế thông điệp của mình.


Quan điểm của tôi rất rõ ràng về chuyện lên tiếng bảo vệ môi trường:

Con cái chúng ta là nhân tố cần được bảo vệ, và xứng đáng lớn lên trong một xã hội tươi đẹp như mọi quốc gia trên thế giới khác. 

Và để thay đổi tình hình hiện tại, con cái tôi cần được biết và có thái độ rõ ràng trong xã hội này.

Có bạn ở nhà ngồi rất mát cho rằng đem con đi giang nắng như thế là ác độc. Con mình mình không thương thì sao thương cái gì khác được.

Tôi nghĩ khác, con tôi giang nắng một ngày nó sẽ không bệnh tật hay chết được, nhưng để lớn lên mà cứ vô cảm với xung quanh thì sẽ chết dần trong tâm hồn.

Có bạn nói đi biểu tình ở Việt Nam khác các nước khác, đem con ra đường có bị sao thì đừng có kêu.

Tôi nghĩ khác, biểu tình ôn hòa thể hiện quan điểm là quyền của người dân. Những người đi biểu tình có bị làm sao là trách nhiệm của chính phủ khi sử dụng thủ đoạn với họ.

Ai cho phép sử dụng bạo lực khi Hiến pháp quy định biểu tình là quyền cơ bản của toàn dân?!

Tóm lại là thế này, bạn thấy biển trong lành, quan chức đi tắm biển ăn cá bạn nghĩ tình hình tốt lên rồi là quyền của bạn!

Tôi chưa biết nguyên nhân, chưa thấy ai chịu trách nhiệm trước toàn dân thì tôi đi biểu tình.

Ở cương vị một người làm cha mẹ, tôi chọn cách bảo vệ con cái mình bằng việc lên tiếng và cho phép chúng đồng hành trong các hoạt động xã hội.

Bạn cứ giữ ý kiến của mình, 

Đừng yêu cầu, đề nghị hay ý kiến với chúng tôi - những người đưa con đi biểu tình - về việc nên dạy và nên yêu con cái mình thế nào!

Ảnh: Simba, Gấu, Rồng, chị Kem và chị Nấm yêu biển theo cách của mình.

Bé Gấu

Bé Nấm
Chị Kem
Simba
Rồng



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo